Khám phụ khoa là gì? 


Khám phụ khoa là một việc làm cần thiết đối với mọi chị em phụ nữ. Qua việc thăm khám phụ khoa, người phụ nữ được khám kiểm tra cơ quan sinh dục dưới (âm hô, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng).Nhưng rất nhiều chị em, đặc biệt là những chị em chưa từng khám phụ khoa đều băn khoăn, lo lắng không biết đi khám phụ khoa là khám những gì?

 

Kham phu khoa la gi?

 Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ 1 lần. Trong quá trình khám định kỳ này, bác sĩ sẽ khám để phát hiện tình trạng viêm nhiễm, các khối u của tư cung, buồng trứng và làm các xét nghiệm trong đó có phết tế bào cổ tử cung để kiểm soát ung thư cổ tử cung. Các bệnh phụ khoa đa phần nhiều chị em mắc phải như: bệnh buồng trứng, viêm tử cung, viem nhiem phu khoa, rối loạn kinh nguyệt, viem lo tuyến tử cung.

Khám phụ khoa là khám những gì?

Đây cũng là băn khoăn của rất nhiều chị em khi có ý định đi khám phụ khoa. Thực chất khám phụ khoa là một phần khám rất đơn giản, nhanh chóng bao gồm các bước như sau:
-    Ban đầu, bác sĩ sẽ hỏi bạn lý do đến khám phụ khoa và tiền sử bệnh tật. Bạn nên trả lời thành thật để bác sĩ có những chấn đoán bệnh chính xác.

-    Sau đó, bạn sẽ được nằm trên một chiếc giường trải ga trắng và nằm trong tư thế sinh sản.

-    Bác sĩ sẽ quan sát vùng bụng để xem có sẹo mổ hay không, sau đó quan sát bên ngoài cơ quan sinh dục xem có biểu hiện của bệnh viêm nhiễm hoặc bệnh xã hội hay không. Đối với các chị em chưa có gia đình (chưa quan hệ) bác sĩ sẽ siêu âm quan sát kỷ các bộ phận.

 

Kham phu khoa nhu the nao

-    Bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ y tế giống chiếc mỏ vịt để khám bên trong âm đạo, cổ tử cung và lấy dịch cổ tử cung để xét nghiệm.
-    Bác sĩ cũng sẽ đặt ngón tay vào trực tràng để kiểm tra xem có khối u nào không.
- Bác sĩ có thể ấn vào vùng dạ dày từ bên ngoài bụng để chắc chắn rằng tử cung và buồng trứng ở đúng vị trí hay không.
- Kết quả xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm máu thường có ngay sau 30 phút hoặc vài tiếng tùy nơi làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung có sau vài ngày.


- Trong quá trình khám phụ khoa, bác sĩ còn kiểm tra xem có bất thường ở ngực hay không.
-    Ngoài ra, bác sĩ có thể làm thêm các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch cổ tử cung...
  
Sau khi các bước khám phụ khoa hoàn tất, bác sĩ sẽ kết luận tình trạng sức khỏe của bạn và giải thích kết quả khám bệnh. Đồng thời hướng dẫn, kê đơn thuốc (nếu bị bệnh) và hẹn tái khám cho những lần sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top