Suy buồng trứng sớm là hiện tượng mãn kinh sớm do tình trạng suy giảm hoặc ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau dậy thì hoặc trước tuổi 40. Đây là một nhóm nguyên nhân gây vô sinh rất hay gặp.
Các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Mayo cho biết, suy buồng trứng sớm là căn bệnh chẩn đoán và phát hiện bệnh thì dễ, nhưng để tìm chính xác các nguyên nhân gây bệnh thường rất khó.
Do nguyên nhân gây bệnh và thay đổi bệnh lý không như nhau nên tiên lượng bệnh về khả năng buồng trứng mạnh trở lại và cung cấp trứng đạt yêu cầu  để tạo được phôi, đậu thai và sinh con  của mỗi người có sự khác nhau. Các ca buồng trứng không teo, số lượng nang trứng bình thường có nhiêù hy vọng đạt kết quả nếu điều trị hợp lý và kiên trì.

Phụ nữ mắc bệnh viêm tuyến giáp tự miễn, cơ thể tự sinh ra kháng thể hủy hoại tuyến giáp, đây là một trong những nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm.
Yếu tố tự phát: Bệnh nhân đang có kinh tự dưng kinh thưa dần sau đó mất hẳn, bế kinh, nhưng không được chữa trị kịp thời nên khiến buồng trứng bị suy, mất khả năng làm việc.
 Dùng chất kích thích: Suy buồng trứng còn do bạn thường xuyên sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, ma túy gây rối loạn kinh nguyệt, có thể là nguyên nhân gây suy buồng trứng.
 Tác động do phẫu thuật: Phụ nữ nạo phá thai nhiều lần, hoặc chửa ngoài tử cung phải phẫu thuật cắt 1 bên hoặc cả hai bên buồng trứng.
Do nhiễm hóa chất độc hại, phơi nhiễm phóng xạ: Phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, có chứa chất phóng xạ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, gây tổn thương tế bào sinh sản có thể dẫn tới hiện tượng suy buồng trứng sớm.
 Do lạm dụng thuốc kích trứng trong điều trị vô sinh: Lạm dụng thuốc kích trứng làm cho buồng trứng mất dần chức năng làm việc, gây suy buồng trứng sớm.

 Nhiễm virut gây bệnh: Một số loại vi rút gây bệnh như virus herpes simplex (HSV), virus gây bệnh quai bị có thể gây viêm buồng trứng hoặc buồng trứng tự miễn làm tổn hại đến buồng trứng gây suy buồng trứng sớm.
  Suy buồng trứng do stress: Thường xuyên phải chịu sức ép lớn, đối mặt với căng thẳng có thể gây rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể, làm giảm hormon estrogen gây suy giảm chức năng buồng trứng sớm.
 Ảnh hưởng từ việc giảm cân quá mức: Giảm cân quá mức khiến lượng chất béo bên trong cơ thể bị giảm “cấp tốc”, khi tỷ lệ chất béo giảm xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, vì chất béo là thành phần chủ yếu để tạo thành estrogen, chất béo trong cơ thể không đủ, sẽ khiến estrogen bị thiếu hụt, estrogen thiếu có thể làm rối loạn kinh nguyệt, thậm chí còn gây tắt kinh, mà tắt kinh làm kìm hãm chức năng rụng trứng của buồng trứng, dễ khiến chức năng buồng trứng bị suy sớm, nếu chữa trị không kịp thời, có thể dẫn đến vô sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top