Đa nang buồng trứng là một hội chứng bệnh thuộc nội tiết của phụ nữ, xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Đây còn được coi là tình trạng rối loạn nội tiết liên quan đến mức độ mất cân bằng hóc môn và kháng insullin, gây ra các triệu chứng bất thường ở phái nữ.
Hội chứng da nang buong trung biểu hiện trong các túi đa nang bao bọc buồng trứng, chứa đầy các nang chưa chín kèm với sự bất thường và trái quy luật của các hóc-môn trong quá trình rụng trứng và có kinh.
Đa nang buồng trứng nếu không được chữa trị kịp thời khiến người phụ nữ phải gánh chịu những biến chứng nguy hiểm đối với khả năng sinh sản và sức khỏe bản thân.


Các nguy haị của bệnh đa nang buồng trứng:

Béo phì: Đa nang buồng trứng gây rối loạn trong quá trình chuyển hóa, phân bố mỡ không đồng khiến nữ giới bị béo phì.  Đồng thời, chính béo phì cũng tác động trở lại trong cơ chế bệnh sinh của buồng trứng đa nang.
Tiểu đường: Là vì kháng insulin khiến lượng đường glucose tăng cao trong máu, đây là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường cho bệnh nhân đa nang buồng trứng.
Ung thu nội mạc tử cung: Đây là biến chứng nguy hiểm của đa nang buồng trứng. Bình thường, lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ thai về đó làm tổ; trong trường hợp nếu không thụ thai, lớp nội mạc bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Tuy nhiên, đa nang buồng trứng sẽ gây ra hiện tượng mất kinh nghiệt, khiến niêm mạc tử cung dày lên nhưng không chịu bong ra. Kéo dài tình trạng này có thể gây nên ung thư nội mạc tử cung.
Nguy cơ bệnh tim: Insulin sẽ tăng cao khi bị buồng trứng đa nang, từ đó khiến cholesterol tăng, làm xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và dẫn đến nguy cơ đau tim.

Nguy cơ vô sinh: Hội chứng buồng trứng đa nang làm giảm khả năng rụng trứng của người bệnh, đồng thời gây mất cân bằng nội tiết tố (sự sản sinh quá mức của hormone sinh dục nam và thiếu hormone sinh dục nữ) gây rối loạn kinh nguyệt. Từ đó làm giảm khả năng thụ thai.
Nguy cơ sẩy thai cao: Nếu mang thai khi có hội chứng đa nang buồng trứng, thai phụ dễ gặp những biến chứng như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, tiền sản giật, sinh sớm, thậm chí có thể gây sẩy thai. Điều này là do nội tiết tố và insulin tác động đến phát triển phôi thai bị trục trặc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top