Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phụ nữ, bệnh gặp nhiều hơn ở phụ nữ sau sinh do có nhiều sự thay đổi về sinh lý. Bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và có thể ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Không chỉ vậy, viêm nhiễm phụ khoa còn gây cản trở cho sinh hoạt vợ chồng sau nhiều tháng phải kiêng khem, khiến chồng thất vọng và các bà vợ lại thêm lo lắng việc liệu ông xã có đi “ăn phở” bên ngoài không.


Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa
Môi trường âm đạo luôn có sự thường trú của hệ vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Hai loại vi khuẩn này luôn tồn tại ở trạng thái cân bằng và “chung sống hòa bình” với nhau trong môi trường âm đạo với độ pH acid lý tưởng là 3,8 – 4,5. Vi khuẩn và tế bào trong âm đạo chịu trách nhiệm về độ pH giàu axit.
Sau khi sinh tử cung người phụ nữ giãn rộng, sản dịch tiết ra rất nhiều, “vùng kín” luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại vốn có sẵn phát triển, đồng thời là môi trường “béo bở”, thu hút, hấp dẫn vi khuẩn, nấm từ bên ngoài xâm nhập, gây mất cân bằng pH âm đạo, sinh ra viêm nhiễm. Phụ nữ sau sinh sức khỏe còn yếu, khả năng miễn dịch kém nên càng dễ mắc bệnh hơn.

Phòng ngừa và điều trị

Do các nguyên nhân trên nên nguy cơ bị viem nhiem phu khoa ở phụ nữ sau sinh thường rất cao. Theo nghiên cứu, phụ nữ đã từng sinh đẻ có tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa gấp 2,4 lần so với phụ nữ chưa qua sinh đẻ nên đây cũng là đối tượng cần thiết phải phòng ngừa bệnh. Do đó, phụ nữ sau sinh nên có biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ phụ khoa hơn là để bị bệnh rồi mới điều trị vì:
- Tránh được cảm giác khó chịu khi bị bệnh: vùng kín có mùi hôi, ngứa rát, ẩm ướt, đau…
- Tránh được các hậu quả nghiêm trọng: viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, ung thư cổ tử cung, vô sinh…
- Tránh được việc thăm khám và điều trị khi bị bệnh: vì đây là bệnh ở vùng kín nên người bệnh thường rất ngại thăm khám và điều trị.
- Đối với các bạn gái mới lập gia đình, còn tránh được lỗi lo khác là phải kiêng quan hệ vợ chồng.
Ngoài ra trong những ngày “đèn đỏ” mọi người nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh thụt rửa sâu, nên phơi đồ lót ở chỗ có ánh sáng mặt trời…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top